Thứ Năm, 7 tháng 11, 2013

Đăng Kí Domain An Toàn


Domain name là tên miền của trang web hay máy chủ mà các bạn sở hữu ví dụ như www.antoanthongtin.edu.vnlà tên miền của website hoctructuyen.org, trong đó www là record chỉ đến máy chủ web hoạt động trên cổng 80 hay 443 tùy theo cấu hình của hệ thống, và người dùng cần sử dụng các trình duyệt được hỗ trợ để có thể kết nối đến các cổng dịch vụ này thông qua giao thức http:// hay https://. 
Nếu muốn truy cập đến website hoctructuyen.org chúng ta cần phải sử dụng các trình duyệt như Firefox, Chrome hay Opera, Internet Explorer để truy cập đến tên miền của website qua cú pháp http://www.antoanthongtin.edu.vn, và đôi khi chỉ cần gõ vào http://antoanthongtin.edu.vn.
Như vậy, muốn xây dựng một trang web và công bố cho mọi người thì các bạn cần có một tên miền thích hợp với nội dung của website, về phần hướng dẫn cách chọn tên domain  (tên miền) như thế nào cho thích hợp và đem lại hiệu quả cao về mặt tìm kiếm các bạn hãy tham khảo trong phần hướng dẫn cách chọn tên miền ở những bài hướng dẫn trước. Trong phần này chúng ta chỉ quan tâm đến 2 điểm chính là nên đăng kí tên miền miễn phí hay có trả phí, và nếu trả phí thì nên đăng kí ở đâu ? Các bạn hãy tham khảo phần giải thích bên dưới sẽ rõ.
Đầu tiên, chúng ta nên đăng kí tên miền miễn phí hay có phí đề được tùy vào mục đích xây dựng trang web của các bạn. Nếu chỉ xây dựng website để cho vui hay cung cấp các thông tin linh tinh và không có một kế hoặch lâu dài và cụ thể thì có thể đăng kí tên miền miễn phí, có rất nhiều nơi cung cấp tên miền dạng này với sự nổi trội là nhà cung cấp dot.tk, việc đăng kí khá dễ dàng tại website www.dot.tk, một số website có domain miễn phí dot.tk như www.visa-vietnam.tkhay www.vietnam-holidays.tk
Tuy nhiên, trở ngại của tên miền miễn phí là nhiều nhà cung cấp gắn kèm quảng cáo, hoặc website phải có đủ số lượng truy cập trong thời gian nhất định nếu không tên miền này sẽ bị xóa, và đôi khi tên miền sẽ bị xóa mà chẳng biết lý do tại sao ví dụ trang web vietnam-tours.tk hay daklaktourist.tk hoặc khi một người nào đó sẳn sàng trả tiền cho nhà cung cấp thì tên miền của chúng ta cũng sẽ “ra đi”. Vì vậy, với một kế hoạch lâu dài thì chúng ta nên đăng kí tên miền có trả phí. Lúc này sẽ có những lực chọn là nên đăng kí  tên miền quốc tế hay tiên miền Việt nam và đăng kí ở đâu ?
           
Tiếp theo, nên chọn tên miền quốc tế hay Việt Nam (có dấu hay không dấu) : Tên miền Việt Nam có dấu thì đăng kí để dành chổ chứ hiếm khi người sử dụng truy cập vào những tên miền này, hãy thử hỏi đã bao nhiêu lần các bạn truy cập vào website trên, riêng tôi thì chưa bao giờ ! Và nếu chọn tên miền Việt Nam không dấu thì mắt hơn rất nhiều so với tên miền quốc tế, do đó tên miền Việt Nam chỉ nên đăng kí khi các bạn cần triển khai một dích vụ hay website  “chính quy” như trang web của công ty hay trang cung cấp các thông tin hợp lệ … ví dụ như trang www.security365.vn của Đông Dương ICT chuyên cung cấp các thông tin và dịch vụ an toàn thông tin. Để đăng kí các tên miền Việt Nam các bạn có thể chọn nhà cung cấp PA VietNam hay Mắt Bảo.
Và thông thường chúng ta nên đăng kí tên miền quốc tế, có chi phí thấp hơn và hiệu quả tìm kiếm cũng cao hơn (để hiểu rõ các bạn cần tìm các bài viết về SEO). Và nên đăng kí tại nhà cung cấp NameCheap vì nhưng lý do sau đây :
-         Giá cả khá mềm, nếu so sánh bảng giá của các nhà cung cấp tên miền trong nước và cả quốc tế như PA VietNam hay GoDaddy thì NameCheap luôn rẽ hơn đúng như tên gọi của nó. Để tìm hiểu hãy truy cập vào trang web của nhà cung cấp, riêng tôi với gần 100 domain rã đều ở các nhà cung cấp khác nhau thì đã biết rõ những chi phí này. Lưu ý : Với những nhà cung cấp tên miền quốc tế thì các bạn hay được giảm giá đối với những tên miền đặc biệt như .info, .biz, .us …Điều này hiếm khi gặp khi đăng kí tại PA hay MB, nhưng cũng cần chú ý chi phí cho năm thứ 2 trở đi ví dụ như GoDaddy thường “thả con tép bắt con tôm” với chi phí năm sau tăng vọt, đó là lý do mà chúng tôi đã bỏ domain kiemtienquamang.co tại GoDaddy do hiệu quả tìm kiếm với .co thấp và chi phí duy trì cao gấp nhiều lần so với phí năm đầu tiên. Với NameCheap điều này không thấy xảy ra.
-          Điều hấp dẫn thứ 2 là với domain đăng kí tại NameCheap các bạn được bảo mật 2 lớp giống như dịch vụ bảo mật 2 lớp của Gmail, an toàn tuyệt đối cho domain, khỏi lo bị hacker cướp tên miền như một số tình hướng đã từng xảy ra khi đăng kí với ENOM qua PA VIETNAM, đầy là nhà cung cấp domain name duy nhất mà tôi biết tại thời điển này cung cấp chức năng này.
-          Điều đặc biệt nữa là các bạn sẽ được miễn phí dịch vụ Whois Protect, nghĩa là che dấu thông tin chủ sỡ hữu để các hacker không thể truy tìm, dịch vụ này có giá khoảng 100.000 VND mỗi năm tại hầu hết các nhà cung cấp khác.
Với những lý do trên, namecheap là điểm đến số 1 khi các bạn muốn đăng kí tên miền. Để đăng kí hãy chuẩn bị 1 thẻ thanh toán quốc tế hay tài khoản Paypal.

Đăng kí tên miền NameCheap tại đây www.namecheap.com
Trong các bài tiếp theo chúng ta sẽ thảo luận về vấn đề hosting !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét